Home » Uncategorized » ‘Giải Nhất Sao Mai Như Một Giấc Mơ’

‘Giải Nhất Sao Mai Như Một Giấc Mơ’

Recent Comments

Categories

Hai tuần sau đêm chung kết xếp hạng Sao Mai 2011, Thúy Trang vẫn lấp lánh niềm vui và hạnh phúc, thể hiện qua nụ cười và ánh mắt rạng rỡ. Cuộc trò chuyện với Thúy Trang lộn xộn không đầu không cuối, bởi cô sinh viên Học viện Âm nhạc Quốc gia vẫn như đang bay trước niềm vui quá lớn.

Thúy Trang

Thúy Trang thật thà khoe, số tiền nhận được từ giải thưởng đã được cô đầu tư vào trang phục và khao bạn bè. “Khi tôi đưa biếu mẹ, mẹ từ chối và bảo, con còn cần rất nhiều cho công việc sau này” – Thúy Trang cho biết.

Bị đánh giá thấp hơn Lê Việt Anh và Nguyễn Huy Quyết, nhưng lại giành giải Nhất ở mảng nhạc nhẹ, chị đã làm thế nào để có kết quả đó?

– Dòng nhạc nhẹ năm nay chất lượng khá đều. Trong thời gian thi ở Huế, 9 thí sinh vào chung kết nhạc nhẹ vui vẻ lắm. Chúng tôi hòa đồng và chỉ bảo nhau rất nhiệt tình, không cạnh canh tiêu cực. Tôi không phải chịu bất kỳ áp lực nào. Trước đêm chung kết, báo giới và nhiều nhà chuyên môn vẫn dự đoán Lê Việt Anh và Nguyễn Huy Quyết nhiều khả năng đoạt giải Nhất. Bản thân tôi cũng thấy 2 bạn đó hát rất hay nên tự nhủ rằng, “đằng nào mình cũng được giải Ba”, vì thế tôi đã bước ra sân khấu với tâm trạng thoải mái, giống như đi biểu diễn vậy.

Vì sao chị không có niềm tin vào mình như vậy?

– Đi thi, ai cũng mong mình được giải Nhất. Vì thế mọi người rất quyết tâm, đầu tư các kiểu cho phần trình diễn của mình hoàn hảo. Riêng tôi, vào đến top 3 là điều không thể ngờ tới, dù vẫn tự tin lắm. Cô giáo chuyên ngành từng rất khen tôi ở phần trầm vì tôi hát dầy và ấm, phần lên cao không thé mà xốp và bay. Mục đích của tôi là Sao Mai điểm hẹn 2012, vì vậy, khi được có mặt trong top 3 nghĩa là có mặt trong Sao Mai điểm hẹn rồi. Tôi hát bằng những gì thật nhất, không quan tâm đến thứ hạng, miễn là xuất hiện như thế nào để khán giả yêu thích mình, nhớ đến mình.

Chị hát khá hay bài “Mùa đông không lạnh” (Giáng Son) (xem video), còn “Nếu như anh đến” (Nguyễn Đức Cường) (xem video) bị cộng đồng mạng đánh giá “cưa sừng” để thể hiện mình “teen” như Văn Mai Hương (xem video). Chị trả lời ra sao?

– Mỗi ca sĩ khi hát đều được khán giả đánh giá nhiều chiều, kẻ khen người chê là chuyện bình thường. Kể ra nếu “cưa sừng” mà trẻ được thì tôi chả sợ mang tiếng (cười lớn). Tuy nhiên, khi hát Nếu như anh đến, tôi đã đề nghị ban nhạc đánh chậm lại, để tôi hát đúng với kiểu của mình, hợp với lứa tuổi của mình hơn.

Thúy Trang

Cô gái 25 tuổi từng thất bại trong tình yêu và hiện chỉ muốn dành thời gian cho công việc.

Hà Hoài Thu từng hát “Mùa đông không lạnh” trong đêm xếp hạng Sao Mai 2009 và sau đó đoạt giải Nhất. Chị cũng đi đúng con đường của cô ấy, chị nghĩ thế nào về chữ duyên?

– Tôi và Hà Hoài Thu không có quan hệ gì với nhau nên có lẽ cái “duyên” của hai người hoàn toàn là số không. Có thể bài hát Mùa đông không lạnh có duyên với Sao Mai chăng (cười lớn).

Thực ra tôi chọn Mùa đông không lạnh trong danh sách bài hát bắt buộc của Ban tổ chức, vì thấy nó hợp với giọng hát và phong cách của mình. Tôi cũng thích và thấy hợp với nhạc của chị Giáng Son. Vòng loại phía Bắc, tôi hát một bài của chị là Nếp ngày được nhiều người khen. Hy vọng tôi sẽ được hát nhiều ca khúc nữa của chị Giáng Son, Thu cạn chẳng hạn.

Thường cát-xê các ca sĩ tăng vọt sau khi đoạt giải. Chị thì sao?

– Nói chung là cũng tăng so với hồi trước, nhưng là do bên tổ chức họ tự đưa ra mức thù lao và tôi nhận lời. Mình đoạt giải trong một cuộc thi, nhưng ra nghề, mình vẫn là “lính mới”. Tôi không nghĩ mình sẽ đẩy giá cát-xê vút “lên trời”. Tôi lấy thù lao đúng với công sức của mình thôi. Điều quan trọng là tôi vẫn muốn giữ những mối quan hệ từng có trước đây. Thúy Trang vẫn là Thúy Trang thôi (cười).

Sau khi đoạt giải, câu chuyện nào khiến chị xúc động nhất?

– Đó là gia đình tôi. Ngay trong đêm chung kết xếp hạng, khi niềm vui đoạt giải còn đang lâng lâng thì bố và mấy đứa em đã lên xe về quê ngay trong đêm. Họ đã bay từ Hà Nội vào Huế để cổ vũ cho tôi, nhưng không đặt được vé máy bay về ngày hôm sau nên phải đi ôtô để kịp ngày làm việc.

Hôm sau tôi từ Huế bay ra, xuống sân bay là thuê taxi về thẳng quê tôi ở Phúc Thọ, Hà Nội. Về đến nhà thấy bà con hàng xóm và họ hàng tụ tập đầy nhà chờ đón, lúc đó tôi xúc động vô cùng, ôm chầm lấy mẹ sụt sịt khóc. Huyện Phúc Thọ cũng trao tặng bằng khen cho tôi kèm 2 triệu đồng tiền thưởng. Số tiền không nhiều nhưng với tôi đó là một niềm hãnh diện lớn.

Thúy Trang

Không nổi bật về nhan sắc nhưng Thúy Trang được ca sĩ – giảng viên âm nhạc Minh Ánh khen ở sự dịu dàng, đằm thắm.

Chị nghĩ thế nào về thành công của mình tại Sao Mai?

– Nó như một giấc mơ. Gia đình tôi làm nông nghiệp, chưa từng có ai theo nghệ thuật nên tôi không nhận được nhiều sự hỗ trợ. Một mình lặng lẽ đăng ký tham gia, qua mỗi vòng thi, cái tên Đoàn Thị Thúy Trang lại được xướng lên đi tiếp, đó là những khoảnh khắc vô cùng hạnh phúc. Thành công tại Sao Mai sẽ là cơ hội cho tôi bước vào con đường ca hát, nhưng cũng sẽ là thử thách để những ca sĩ trẻ như tôi phải vượt qua.

– Là quán quân của Sao Mai, chị vẫn mạo hiểm thử sức tiếp với Sao Mai điểm hẹn. Chị e ngại thế nào nếu không giành được giải cao trong cuộc thi sắp tới?

– Trước Sao Mai, tôi đã thi Tiếng hát mùa thu 2010 nhưng chỉ vào top 20. Thất bại khiến không làm tôi đầu hàng, ngược lại tôi thấy tự tin, bản lĩnh hơn sau khi rút ra những bài học quý giá về kỹ thuật, cách biểu diễn khi đứng trên sân khấu lớn.

Tới đây tôi sẽ dành nhiều thời gian cho vũ đạo, chọn bài để chuẩn bị thi Sao Mai điểm hẹn. Bên cạnh đó, năm tới tôi chuẩn bị tốt nghiệp Học viện Âm nhạc nên rất bận rộn. Tôi sẽ phải làm việc với cường độ rất cao. Tôi vẫn giữ nguyên quan điểm: tham gia các cuộc thi là để học hỏi hơn là nghĩ đến giải thưởng. Việc được tập luyện cùng các chuyên gia mới là cái được lớn nhất của tôi. Sau cuộc thi này, tôi sẽ chăm chỉ làm việc để không bị lãng quên.

Ngày học cấp 3, tôi rất thích chị Mỹ Linh. Chị vừa là ca sĩ nổi tiếng, vừa là một người đàn bà biết vun vén cho gia đình. Tôi ước sau này mình cũng vẹn toàn cả đường công danh lẫn hạnh phúc cá nhân như chị.

Ngọc Trần thực hiện

Ảnh: Ngô Kan


Leave a comment